기업소개
VINASEA는해산물가공–수출및유니폼, 보호복, 해산물가공에필요한장비공급분야에서20년이라는시간을거쳐해당업계에서점차자신의입지를굳혀가면서성장하였으며현재전국에해산물가공업체300 군데의거래처를보유하고있습니다.
그중에서 25 개이상의업체와제휴하여Vinasea 브랜드, 업체브랜드또는 OEM 브랜드로수백가지수산물제품을수출하고있습니다.
Vinasea 제품또는Vinasea가품질모니터링한제품들은현재Sushiro, Jalux, RF1등일본 1위의레스토랑, 마트에서판매되는중인것은까다로운일본시장의품질, 납품기한, 경쟁력가격등에대한요구사항을충족할수있다는증명입니다.
EU chiếm khoảng 28% tổng giá trị NK tôm của toàn thế giới. NK tôm của EU dao động từ 6-8 tỷ USD mỗi năm. Trong 10 năm (2007-2017), NK tôm vào EU tăng từ 5,6 tỷ USD lên 6,9 tỷ USD năm 2017. XK tôm Việt Nam, đặc biệt là tôm chân trắng sang một số thị trường tại EU hiện đang có những cơ hội để tăng trưởng.
EU là thị trường NK tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 24,7% tổng XK tôm của Việt Nam đi các thị trường. XK tôm Việt Nam sang thị trường này tính tới tháng 9 năm nay đạt 648,4 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017.
Anh, Hà Lan là hai thị trường NK lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU. Chín tháng đầu năm nay, XK tôm sang cả 2 thị trường đều đạt tăng trưởng dương lần lượt 27,6%, 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Anh là thị trường NK lớn nhất tôm của Việt Nam trong khối EU, chiếm 27% tổng XK tôm của Việt Nam sang EU và chiếm 6,7% tổng XK tôm Việt Nam đi các thị trường. Chín tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Anh đạt gần 176 triệu USD, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 3 năm trở lại đây, XK tôm Việt Nam sang Anh tăng trưởng liên tục từ 114,6 triệu USD năm 2014 lên 210,6 triệu USD năm 2017, tăng gần 84%. XK tôm Việt Nam sang Anh có xu hướng ngày càng tăng do Anh đẩy mạnh NK tôm nước ấm nhờ giá phải chăng để thay thế cho tôm nước lạnh. Anh ưa chuộng các sản phẩm như tôm chân trắng block đông lạnh, bỏ đầu, đã qua xử lý và lột vỏ rút chỉ lưng PD, tôm chân trắng đông lạnh IQF hấp & nguyên liệu, đã qua xử lý.
Trong khối EU, Hà Lan là thị trường NK tôm lớn thứ hai của Việt Nam sau Anh. Chín tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Hà Lan đạt 158,6 triệu USD, tăng 11,6%. Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Hà Lan, chiếm 37,6% tổng giá trị NK của thị trường này trong năm 2017.
Trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam XK sang Hà Lan, tôm chân trắng chiếm tỷ lệ cao nhất 86%, tiếp đó tôm sú chiếm 10% và tôm loại khác chiếm 4%. Hà Lan ngày càng có nhu cầu cao với các sản phẩm tôm chân trắng chế biến (HS 16) từ Việt Nam.
Tôm Việt Nam vẫn duy trì được những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ lớn khác trên thị trường EU như Ấn Độ và Thái Lan. Hai đối thủ này của Việt Nam đang ngày càng giảm XK sang EU do vướng phải những vấn đề về đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng.
Ngày 17/10/2018, Ủy ban châu Âu đã thông qua việc đệ trình Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), chuẩn bị cho việc ký kết và hoàn tất tiến trình. Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ được cắt giảm thuế NK tôm nguyên liệu và tôm chế biến vào thị trường này.
Đối với phân khúc người tiêu dùng, ngày càng có nhiều người châu Âu mua tôm ở siêu thị để chế biến ở nhà, thay vì ăn tôm tại các nhà hàng. Đây là lợi thế của tôm chân trắng vì tỷ trọng tôm chân trắng trên thị trường bán lẻ đang tăng.
Các nhà hàng châu Âu thường dùng tôm sú do hương vị thơm ngon và kích cỡ vượt trội nhưng khủng hoảng kinh tế đang khiến tôm chân trắng được ưa chuộng hơn. Tôm sú vẫn được ưa chuộng tại ở các nhà hàng cao cấp và ở miền nam châu Âu. Đây cũng là cơ hội cho DN nào có thể cung cấp tôm chân trắng cỡ lớn với giá thấp hơn tôm sú.
Đối với phân khúc chế biến, châu Âu ngày càng tăng nhu cầu với tôm hấp nguyên liệu phục vụ cho sản phẩm MAP (sản phẩm đóng gói khí quyển biến đổi).
Để thúc đẩy doanh số bán tôm sang EU, DN nên tăng số lượng trại nuôi, nhà máy được chứng nhận các biện pháp thực hành nuôi tốt, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, xã hội đồng thời tăng số lượng nhà máy được nâng cấp dây chuyền chế biến đáp ứng tiêu chuẩn bán lẻ của châu Âu.
Theo ITC, 8 tháng đầu năm 2018, NK tôm của EU đạt hơn 4 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ 2017. Tây Ban Nha và Pháp là 2 thị trường NK lớn nhất trong khối, lần lượt chiếm 18% và 16% tổng giá trị NK của toàn khối. Tây Ban Nha chủ yếu NK tôm chân trắng nguyên liệu từ Argentina và Ecuador để chế biến, đóng gói cho tiêu thụ trong nước và tái XK.
Kim Thu
Theo Vasep
Vietnam’s pangasius industry is continuing to perform well this year, driven by rising demand from key markets – most prominently, China.
And its potential is even greater given the opportunities it sees as China and the United States continue to face off in an escalating trade war.
Pangasius is Vietnam’s second-biggest seafood export in terms of value, following shrimp. But the country’s dominance in production of the species makes pangasius the core issue of any strategic discussion in Vietnam’s seafood industry.
And the hot topic in the country these days is the escalating trade war between China and the U.S., which is being watched closely in the Southeast Asia nation.
“We have not been able to immediately assess all possible impacts from the trade war. But our initial thinking is that China and Vietnam are not direct competitors in exporting seafood to the U.S., as they import more than export,” Truong Dinh Hoe, general secretary of Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers (VASEP), told SeafoodSource on the sidelines of the Vietfish conference and expo in Ho Chi Minh City during 22 to 24 August.
The country is on track to get more than USD 2 billion (EUR 1.72 billion) from pangasius exports this year, Vietnamese Agriculture Minister Nguyen Xuan Cuong said in a statement on 21 August.
Even with shipments to the United States dropping after the U.S. imposed high antidumping rates in March 2018, Vietnam actually improved its year-over-year gains from pangasius exports by 19.3 percent in the first seven months of this year, with the total value of those shipments reaching USD 1.2 billion (EUR 1 billion)
In July, the U.S. overthrew China to once again become the biggest pangasius buyer, as it spent USD 58.5 million (EUR 50.4 million) on pangasius – higher than China’s USD 38.4 million (EUR 33.1 million), data from VASEP showed.
The value that Vietnam got from sales to the U.S. from January to July was USD 255.3 million (EUR 219.9 million), rising 15.6 percent from the same period in 2017.
For Vinh Hoan, the world’s biggest pangasius exporter, the trade war is of no current concern, at least as it impacts the company’s sales to the U.S.
“We have not seen any clear impacts from the trade war to our pangasius products in the U.S.,” a representative from Vinh Hoan told SeafoodSource during Vietfish. “It remains our largest market despite strict rules that we have to follow.”
Vinh Hoan is enjoying much lower antidumping duties for exports to the U.S. than most of its rivals and has long been the biggest pangasius supplier to the U.S. The company’s exports to the U.S. were worth USD 91.5 million (EUR 78.5 million) in the first half of 2018, up 44 percent year-on-year, according to the latest data from Vinh Hoan.
But long-term, Vinh Hoan sees more opportunites in China’s fast-growing market than in U.S., especially as the trade war escalates, the representative said. Prices of U.S. seafood products in China will rise due to higher tariffs. Pangasius is not an alternative to U.S. seafood products, but if prices for U.S. seafood get too high, then pangasius may become the choice of Chinese consumers who prefer paying less for a high-quality product, the Vinh Hoan representative said.
Last year, for the first time in history, China toppled the U.S. to become the biggest market for Vietnamese pangasius products, and China’s taste for pangasius is growing rapidly. In the first seven months of 2018, Vietnam shipped pangasius worth USD 289.8 million (EUR 249.4 million) to China, up 40.6 percent from a year earlier, according to VASEP.
Chinese love river fish and whole fish, so it is a good opportunity for Vietnam to market pangasius, which is farmed near rivers in Mekong Delta, in the most populous country in the world, Nguyen Tien Thong, a research associate with analytics firm Syntesa, told an industry conference in Vietfish.
But while Chinese consumers are willing to pay more for a product like Vietnam’s pangasius, which has been qualified in U.S. and European Union markets, Thong said despite several technical and commercial hurdles it is facing, Vietnam’s pangasius industry should always view the U.S. and the E.U. as its most important markets, as it will inspire the industry to push for innovations and increase production standards.
There’s another reason to prioritize the U.S. market: Buyers there pay much higher prices than other countries, a sales executive from a Vietnamese pangasius company said. While his firm has not been able to export pangasius to the U.S. due to the current high antidumping duties the U.S. imposed during the POR 13 [13th administrative review] earlier this year, the executive is hoping that the situation is temporary. Indeed, assessments under POR 14 are under way and many Vietnamese companies are hoping the duties will be low enough for them to return to the U.S., VASEP’s Hoe said.
And as the trade war continues, Vietnam’s pangasius may hit a soft spot in the U.S. market. China sells catfish to the U.S., though it has a different market positioning than pangasius, and Chinese tilapia has seen its demand falling in the U.S. over the past two years. As a result, many in Vietnam’s pangasius industry believe pangasius can nab a much firmer position in the U.S. market, the Vinh Hoan representative added.
Photo courtesy of Vietfish
The export value that Vietnam gains from exporting pangasius to the European Union has soared after several years of decline.
According to latest data from Vietnam Association of Seafood Exporters and Producers (VASEP), the country exported pangasius worth USD 139.1 million (EUR 119 million) to the European Union from January to July 2018, up 16.5 percent from last year.
The European markets that saw some of the biggest increases included the Netherlands, with USD 38.1 million (EUR 32.6 million), up 43 percent year-on-year; and Italy, with USD 14 million (EUR 12 million), up 83.1 percent year-on-year.
A representative from Vinh Hoan – the top global exporter of pangasius from Vietnam – confirmed this latest export value increase with SeafoodSource during the Vietfish conference and exhibition, taking place in Ho Chi Minh City, Vietnam, from 22 to 24 August.
“In the beginning months of this year we were not able to fully meet demand from Europe due to material shortage. The surge in export value is understandable because they have to add new volumes when storage runs out,” according to the Vinh Hoan representative.
Feedback from various supermarkets in the E.U. has also shown an increase in consumption of Vietnamese pangasius.
“The increase could have been higher if we were able to provide more supply,” the Vinh Hoan representative added, attributing the rise to Vietnam’s marketing efforts to raise the good image of pangasius in the European Union.
At least two other sales executives from two major pangasius exporters confirmed the value of sales to the E.U. has risen recently.
“Our sales to E.U. have been quite good so far and we plan to export more for the rest of the year,” one executive said.
In contrast, the value of exports from Vietnam to the bloc had experienced a continuous nosedive from 2012 following what Vietnam called “fake news” in Europe against the products from Mekong Delta. In 2017, the country saw another dip, exporting pangasius worth USD 203 million (EUR 173.7 million) to the European Union, down 22.2 percent from 2016.
Ngày 17/10, Ủy ban châu Âu vừa thông qua việc đệ trình Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), chuẩn bị cho việc ký kết và hoàn tất tiến trình.
Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn xuất khẩu vào thị trường EU rộng lớn khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực. Theo đó, đối với mặt hàng thủy sản, Hiệp định EVFTA sẽ xóa bỏ thuế quan hoàn toàn (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên) với lộ trình dài nhất là 7 năm, cá ngừ đóng hộp áp dụng hạn ngạch thuế quan là 11.500 tấn. Bên cạnh đó, khi Hiệp định EVFTA được ký kết sẽ tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường mới như Hà Lan, Tây Ban Nha, Ý… Đồng thời, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng thủy sản Việt Nam so với nhiều đối thủ chưa tham gia các FTA.
Hiện mặt hàng tôm, cá tra, cá ngừ là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường EU. Đối với sản phẩm cá ngừ, Thái Lan, Trung Quốc đang là hai đối thủ lớn nhất của Việt Nam, nắm giữ nhiều thị phần xuất khẩu nhất nhưng cả hai quốc gia trên đều chưa ký kết FTA với EU. Điều này đồng nghĩa với sản phẩm cá ngừ của Việt Nam có lợi thế tuyệt đối về thuế so với hai nước trên tại hai khu vực thị trường lớn là EU.
Tương tự với sản phẩm cá ngừ, Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu các sản phẩm tôm với thị phần 14%, đứng đầu là Ấn Độ với 15% thị phần. Sau khi EVFTA có hiệu lực, Việt Nam sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu tôm nguyên liệu và cả thuế xuất khẩu tôm chế biến vào EU, trong khi đó quá trình đàm phán FTA giữa Ấn Độ và EU cũng đang bị tạm ngưng. Đây được xem là cơ hội để sản phẩm tôm xuất khẩu Việt Nam vươn lên cạnh tranh vị trí xuất khẩu hàng đầu với Ấn Độ dành lấy thị phần tại thị trường này.
Đối với các sản phẩm thủy sản cạnh tranh về giá hiện nay là rất lớn trong khi đó mức thuế xuất khẩu thủy sản vào một số thị trường hiện nay rất cao. Cụ thể, tôm xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực EU có mức thuế trung bình là 6 - 20%, mặt hàng cá ngừ cũng có mức thuế từ 11 - 20%. Vì vậy khi EVFTA có hiệu lực, việc cắt giảm các dòng thuế sẽ giúp sản phẩm thủy sản Việt Nam hạ giá thành đáng kể, nâng cao khả năng cạnh tranh và kim ngạch xuất khẩu. Mặt khác, ngoài các lợi thế về mặt thuế quan, ngành thủy sản Việt Nam cũng có thêm nhiều cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm.
Trong 9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU đạt 1,111 tỷ USD tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Thị trường EU đứng đầu về nhập khâu tôm của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tôm sang thị trường EU trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 648 triệu USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm 24,7% tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm tôm của Việt Nam. Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 176 triệu tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Văn Thọ